Liên hệ quảng cáo Quảng bá thương hiệu doanh nghiệp đến hàng triệu độc giả

Cách bảo vệ đôi mắt sáng khỏe

Đôi mắt của chúng ta có thể xử lý 36.000 đơn vị thông tin mỗi giờ. Đôi mắt quan trọng là vậy nhưng chúng ta lại thường không chú ý đến việc bảo vệ cửa sổ tâm hồn khỏe đẹp và tinh tường. Những nguyên tắc để bảo vệ tầm nhìn và các thói quen rất quan trọng dưới đây sẽ chúng ta giữ được “sức khỏe” cho đôi mắt.

Kiểm tra mắt định kỳ

Nếu bạn chưa có thói quen khám mắt định kỳ thì rất nên đưa phần việc này vào trong danh sách những việc cần làm

Nếu bạn chưa có thói quen khám mắt định kỳ thì rất nên đưa phần việc này vào trong danh sách những việc cần làm. Nếu bạn thường xuyên làm việc với máy vi tính, cần kiểm tra mắt định kỳ 6 tháng/1 lần. Một bài kiểm tra thị lực sẽ giúp xác định xem bạn có cần đeo kính để điều chỉnh tầm nhìn hay không, nếu có thì đeo kính bao nhiêu độ là phù hợp. Bên cạnh đó, kiểm tra giãn nở tròng mắt có thể giúp phát hiện sớm các bệnh như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.
Việc kiểm tra mắt cũng giúp bác sĩ có thể phát hiện ra các căn bệnh gây tổn hại cho thị lực như cao huyết áp hoặc tiểu đường. Mạch máu bị chặn hoặc viêm trong mắt có thể báo hiệu bệnh liên quan đến khả năng tự miễn dịch, với các biểu hiện là đau mắt, nhạy cảm với ánh sáng, mắt đỏ, ngứa.

Tập thể dục cho đôi mắt


Bất kỳ bài tập luyện nào dù ở ngoài trời hay trong phòng tập thể dục, như đi xe đạp, trượt băng, bơi lội, hoặc nâng tạ… đều tốt cho tim mạch và có thể bảo vệ thị lực bằng cách giảm viêm trong cơ thể, bao gồm cả những ảnh hưởng đến mắt.
Đặc biệt, những bài tập cường độ mạnh như chạy có thể bảo vệ đôi mắt khỏi bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra, bạn nên dành thời gian để cải thiện thị lực bằng các bài tập đơn giản dành riêng cho mắt.

Cho mắt nghỉ ngơi
Không nên để mắt làm việc quá căng thẳng (trên 2 giờ liên tục). Hãy để mắt được giải lao thường xuyên khoảng 5 phút nghỉ/ 30 phút làm việc hoặc 10 phút nghỉ/1 giờ làm việc. Bạn có thể cho mắt thư giãn bằng cách nhìn vào một đối tượng ở khoảng cách xa. Tốt nhất nên đứng lên, đi lại một vài phút. Nếu không thể nghỉ ngơi thường xuyên bạn nên dành nửa tiếng hoặc một giờ nghỉ cho cả buổi làm việc.
Khi mắt phải tập trung làm việc trong một khoảng thời gian dài với xu hướng ít nháy dễ dẫn đến khô mắt, mệt mỏi và dễ bị kích thích và dần dần sẽ làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của mắt. Vì thế, nên chớp mắt thường xuyên hơn, nhất là khi bạn làm việc trước máy vi tính. Bạn nên thực hiện theo các quy tắc 20-2-20 để giảm mỏi mắt: cứ 20 phút, nhìn xa khoảng 2 mét về phía trước trong 20 giây.

Nuôi dưỡng mắt bằng thực phẩm

Rau củ chứa nhiều vitamin tốt cho mắt

Đảm bảo chế độ ăn uống của bạn có chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho mắt nhất là vitamin A cũng là một cách chăm sóc thị lực tốt.
Ngoài vitamin A, bạn cần bổ sung Beta carotene, vitamin C, vitamin E, kẽm, axit béo Omega-3… Tất cả các dưỡng chất này đều giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng – một căn bệnh thông thường về mắt có thể dẫn đến mù lòa. Beta carotene có nhiều trong cà rốt. Vitamin C có nhiều trong cam, dâu tây, rau lá xanh,… Thịt gà tây và thịt gà là nguồn kẽm phong phú. Vitamin E có nhiều trong hạnh nhân, bơ đậu phộng. Cá hồi, cá ngừ, cá bơn có nhiều Omega-3.

Bảo vệ mắt ngoài trời
Việc tiếp xúc với tia cực tím có thể làm tăng nguy cơ mắc những chứng bệnh nguy hiểm về mắt, trong đó có bệnh khô võng mạc… Ngoài ra, các yếu tố khác như: gió, bụi, không khí ô nhiễm… càng khiến cho vấn đề về mắt trở nên trầm trọng hơn.
Để bảo vệ mắt khỏi những mối nguy hiểm này, bạn có thể sử dụng kính mát (kính râm) Kính mát với mắt kính lớn sẽ bảo vệ mắt 99% đến 100% khỏi bức xạ bởi tia UVA và UVB. Ngoài ra, trong lúc chơi thể thao hay làm việc nguy hiểm như cưa, đục.., bạn cũng cần chú ý bảo vệ đôi mắt để giảm thiểu nguy cơ chấn thương.

Ngăn chặn nhiễm trùng mắt


Luôn luôn rửa tay thật kỹ trước khi tiếp xúc với mắt hoặc miệng để giảm nguy cơ nhiễm trùng mắt. Nên sử dụng thuốc nhỏ mắt một cách thường xuyên sau khi đã tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Tránh dụi mắt hoặc vùng da xung quanh mắt. Điều này rất dễ làm xước giác mạc và gây tổn thương cho mắt. Hạn chế đeo kính áp tròng, việc đeo kính áp tròng luôn cần phải được vệ sinh thường xuyên. Ngoài ra, nếu bạn đeo kính áp tròng thì nên thay áp tròng theo khuyến cáo của bác sĩ.
Khi phải làm việc thường xuyên ngoài trời, bạn cần có một chế độ chăm sóc và bảo vệ mắt thật chu đáo. Thường xuyên rửa mắt sau khi kết thúc công việc và có biện pháp phòng ngừa lây lan các bệnh về mắt. Nếu cần trang điểm mắt, nên chọn loại kem trang điểm có chất lượng đảm bảo và có độ ẩm cần thiết cho vùng mắt. Tuyệt đối tránh để kem dưỡng da hoặc các loại hóa chất rơi vào mắt. Trong trường hợp không may bị hóa chất bắn vào mắt, cần nhanh chóng rửa ngay bằng nước sạch.

Điều trị các chứng bệnh kịp thời
Khi xuất hiện các triệu chứng bất thường, gây cảm giác khó chịu như ngứa mắt, lên dử, nóng trong mắt, hoặc khô mắt, hãy chú ý điều trị kịp thời bằng cách gặp bác sĩ và triệt tiêu các nguồn gây bệnh. Ví dụ, bị khô mắt nên ăn nhiều thực phẩm có vitamin A như dưa đỏ, cà rốt, xoài, sử dụng máy tạo độ ẩm để làm ẩm không khí khô, và đeo kính mát để bảo vệ mắt.
Sử dụng thuốc nhỏ mắt là một phương pháp tuyệt vời để làm ẩm mắt khi mắt quá khô. Bạn cũng có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt nếu mắt bạn bị kích ứng, tuy nhiên, cần phải tham vấn lời khuyên của bác sĩ để lựa chọn loại thuốc nhỏ mắt tốt nhất cho bạn.

Box
Mẹo làm việc với máy vi tính
– Bạn phải chắc rằng bạn không làm việc trong phòng tối. Máy tính phải được đặt ở nơi đủ sáng, đảm bảo khi ngồi trước máy tính, bạn không bị chói mắt hay có ánh đèn nhấp nháy ảnh hưởng đến mắt của bạn.
– Xác định khoảng cách tầm nhìn tối ưu từ mắt đến màn hình. Hãy nhớ rằng màn hình phải được đặt thấp hơn tầm ngang của mắt và hơi nghiêng so với tư thế ngồi của bạn.
– Luôn đảm bảo độ tương phản của màn hình đã được điều chỉnh một cách phù hợp. Đồng thời giữ màn hình luôn sạch sẽ, không bị bám bụi và các dấu vân tay.
– Cuối cùng, nếu bạn không nhìn rõ được các biểu tượng trên màn hình hay các ký hiệu trong văn bản, hãy phóng to chúng ra một chút.

Cọ xát gan bàn tay – Bài thể dục tốt cho mắt
Cọ xát gan bàn tay là một kỹ thuật yoga nhằm giúp thư giãn hệ thần kinh và bảo vệ thị lực. Áp 2 lòng bàn tay của bạn lại với nhau và cọ xát cho đến khi cảm thấy giữa 2 lòng bàn tay tạo ra hơi ấm. Sau đó, úp lòng bàn tay lên mắt. Lưu ý, không để các ngón tay của áp lên trán. Giữ nguyên vị trí như vậy và thư giãn tối thiểu 30 giây. Để đạt hiệu quả tối ưu, mỗi lần thư giãn như vậy, bạn nên dành khoảng 4 phút. Trong quá trình đó, hãy nghĩ đến những điều tích cực, vui vẻ. Nếu bạn cảm thấy cần thực hiện lâu hơn, bạn vẫn có thể tiếp tục. Việc làm nóng gan bàn tay và úp lên mắt không hề gây hại cho mắt.

PHÒNG TRÁNH LÂY NHIỄM ĐAU MẮT ĐỎ

Dịch đau mắt đỏ đang hoành hành khắp nơi và tiếp tục lan rộng. Làm thế nào để giữ cho mình được an toàn qua đại dịch mắt đỏ và cùng sớm đẩy lùi căn bệnh dễ lây lan này?

Đau mắt đỏ là tình trạng viêm kết mạc – giác mạc do chủ yếu adeno virus gây ra. Bệnh thường gặp và dễ lây lan.
Adenovirus thuộc nhóm virút chứa AND không có vỏ bọc, nên đề kháng cực tốt ở môi trường ngoài tế bào, nhất là trên các vật dụng bằng nhựa và kim loại: tay nắm cửa, dụng cụ khám bệnh, bàn ghế… Hơn nữa, chúng không hề bị tổn hại gì trước cồn và ether. Nếu bệnh nhân bị nhiễm bệnh từ các vật dụng xung quanh thì bệnh sẽ khởi phát sau vài ngày đến ba tuần.

Ngăn chặn lây nhiễm
+ Những người đang bị đau mắt đỏ nên cách ly khỏi chỗ đông người ít nhất bảy ngày sau khi bệnh khởi phát, tuy nhiên khả năng lây nhiễm sang người lành vẫn kéo dài đến tuần thứ ba. Nếu cần tiếp xúc với những người xung quanh, người bệnh nên đeo khẩu trang để hạn chế nước bọt bắn ra khi nói chuyện, khi ho… Đặc biệt người bệnh nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

+ Để tránh lây lan do tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh qua tay, qua những vật dụng hàng ngày như khăn rửa mặt, đồ chơi, bát ăn, cốc uống… người bệnh nên được ăn riêng, uống cốc riêng và ngủ riêng.

+ Nên dùng khăn mặt riêng và giặt bằng xà phòng trực tiếp dưới vòi nước (không dùng lavabo hay chậu), phơi khăn ngoài nắng, giữ vệ sinh môi trường trong lành. Mỗi người nên tự tắm trực tiếp ở vòi nước với chậu, xô riêng, không dùng bồn tắm chung.

+ Những đồ vật như tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, điện thoại, điều khiển tivi, quạt… là những vật dễ lây truyền bệnh, vì vậy sau khi chạm vào phải rửa tay bằng xà phòng, tránh đưa tay lên dụi mắt, sờ vào mũi, miệng. Đặc biệt, không dùng chung một lọ thuốc nhỏ mắt cho cả nhà. Rửa tay với xà phòng sát khuẩn là một biện pháp phòng bệnh rất hữu hiệu.

Theo TDV

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0.0/5 (0 votes cast)

Bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


DMCA.com