Liên hệ quảng cáo Quảng bá thương hiệu doanh nghiệp đến hàng triệu độc giả

Cách tắm để khỏe hơn

Trời nắng nóng, tắm không chỉ là cách làm sạch mà còn khiến cơ thể cảm thấy mát mẻ, dễ chịu. Hơn nữa, nếu tắm đúng cách thì công việc vệ sinh hàng ngày này còn có thể giúp chúng ta loại bỏ những mệt mỏi, khó chịu và tăng cường sức khỏe.

Nếu tắm đúng cách có thể giúp chúng ta loại bỏ những mệt mỏi, khó chịu và tăng cường sức khỏe. (Ảnh Minh Họa)

Chọn thời điểm thích hợp
Mỗi người sẽ có một cơ địa và những thích ứng khác nhau. Vì thế, nếu bạn cảm thấy tắm vào thời điểm nào sảng khoái hơn thì hãy duy trì. Việc tắm vào thời điểm nhất định trong ngày sẽ tạo thành một thói quen tốt cũng như tạp nên một chu kỳ tác động tới việc luân chuyển khí trong cơ thể.

Bạn cũng nên chú ý kết hợp phương pháp tắm tùy theo thời điểm để đạt hiệu quả cao nhất. Thông thường, tắm buổi sáng với vòi sen là thích hợp nhất vì tắm ở thời điểm này không những giúp bạn “đánh thức” cơ thể và tâm trí, đồng thời gia tăng năng lượng cho cơ thể. Trong khi đó, trước khi ngủ 2 giờ, tắm bồn đem lại lợi ích thư giãn cho cơ thể, giúp bạn sẽ có một giấc ngủ sâu hơn.

Ngoài ra, bạn không nên tắm ngay sau khi ăn, hoặc để bụng đói cũng như quá no khi tắm. Các chuyên gia sức khỏe cũng khuyến cáo bạn không nên tắm khi đang bị sốt, ngay sau khi vừa kết thúc công việc hoặc khi huyết áp xuống thấp.

Kết hợp massage

Để giúp lưu thông máu và tác động tới các cơ quan nội tạng khi tắm, bạn nên dành thời gian để massage cơ thể bằng lòng bàn tay hoặc bằng bông tắm. Đặc biệt, tắm và massage bằng vòi sen sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và giúp kích ứng da trên bề mặt, thông qua nhiệt độ có thể có tác động tốt tới các cơ quan nội tạng bên trong.

Khi massge cơ thể, bạn nên ghi nhớ trên khuôn mặt tập trung nhiều dây thần kinh nhạy cảm, massage với nước ấm có thể kích thích các dây thần kinh đó và tăng tốc độ lưu thông  máu. Điều này vừa giúp bạn đẹp da, vừa khỏe người và có thể giúp chấm dứt các cơn đau đầu. Massage vùng bụng theo chiều kim đồng hồ sẽ giúp điều trị táo bón mãn tính và phòng được bệnh trĩ. Khi thực hiện động tác này với nước ấm 400C, massage trong khoảng 3 phút, sau đó tiếp tục với nước ấm 250C trong 10 giây, lặp đi lặp lại 5 lần thì sẽ có tác dụng tăng nhu động ruột già. Tuy nhiên, đối với những người có bệnh tim mạch hay gặp vấn đề về hệ thống tuần hoàn thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện phương pháp tắm kết hợp massage này.

Điều chỉnh áp lực nước
Khi tắm bằng vòi sen, để giúp lưu thông khí cho cơ thể, việc điều chỉnh dòng nước chảy của vòi sen khi tắm là rất quan trọng. Lượng nước xối của vòi sen to nhỏ khác nhau sẽ kích thích các huyệt đạo của cơ thể. Đây là cách đơn giản, dễ làm, giúp lưu thông khí huyết, làm giảm cảm giác đau mỏi. Bạn nên thực hiện công đoạn này khoảng 5 phút sau khi đã làm sạch cơ thể.

Chọn nhiệt độ thích hợp

(Ảnh Minh Họa)

Rất nhiều người thích tắm nước lạnh và cho rằng tắm nước lạnh sẽ tăng cường sức đề kháng của cơ thể và giúp làn da trở nên săn chắc, mịn, màng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tắm nước lạnh. Những người có thên nhiệt thấp, sức khỏe kém tắm nước lạnh nhiều sẽ khiến cơ thể lạnh hơn, dẫn đến sản xuất một loạt các phản ứng căng thẳng, chẳng hạn như nhịp tim, huyết áp, co cơ, căng thẳng thần kinh. Đặc biệt với chị em, tắm lạnh quá nhiều có thể gây ra một số căn bệnh phụ khoa.

Nhiệt độ nước quá thấp lại gây ra sự co mạch, không thể loại bỏ được mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu nước quá nóng sẽ đốt cháy nhiều calo khiến bạn không những không loại trừ được mệt mỏi mà còn khiến bạn cảm thấy khó chịu và gây khô da. Nước ấm 400C là lý tưởng nhất, bởi vì nhiệt độ này gần nhất với nhiệt độ cơ thể người.

Tắm nóng, lạnh kết hợp

Đây được coi là phương pháp để hỗ trợ tuần hoàn máu. Tắm nước nóng để khiến cơ thể thoải mái, các cơ thư giãn. Sau đó tắm nước lạnh để giúp thu mạch, thúc đẩy tuần hoàn và làm cho cơ thể lẫn tinh thần sảng khoái. Theo phương pháp này, sẽ tắm bằng vòi hoa sen với nước nóng, lạnh xen kẽ với nguyên tắc “nóng trước, lạnh sau”. Việc này cũng cần được thực hiện sau khi đã tắm sạch sẽ.

Đầu tiên tăng nhiệt độ nước cho phù hợp, đồng thời điều chỉnh lượng nước xối ra mạnh, dùng nước mát xa toàn thân, thư giãn các cơ và dây chằng, sau đó tập trung vào các cơ hoặc dây chằng bị đau nhức.  Sau khi toàn thân đã ấm lên nhờ mát xa bằng nước nóng, dùng nước lạnh mát xa theo trình tự: đầu tiên từ mặt, hoặc chân tay, sau đó dần dần lên ngực. Nếu bạn không thể chịu nổi nước lạnh, nên bắt đầu cho vòi sen xối vào chân lên đến đầu gối, và từ bàn tay đến khuỷu tay. Mỗi ngày tăng thêm một chút, dần dần cơ thể sẽ thích ứng được.

Lau khô cơ thể sau tắm

Nhiều người có thói quen tắm xong để người ướt hoặc chỉ lau qua loa. Tuy nhiên, nếu để cơ thể ẩm ướt ra ngoài bạn có thể bị cảm lạnh hoặc tổn hại đến sức khỏe cơ thể. Sau khi tắm, bạn cần lau khô người, đặc biệt là gót chân. Bạn cũng nên dùng bông lau khô tai một cách nhẹ nhành để phòng bệnh viêm tai.

Mục đích của tắm là làm cho cơ thể được sạch sẽ. Tắm còn có tác dụng tăng cường tuần hoàn trong cơ thể, làm thông các tuyến mồ hôi và tăng sức đề kháng. 

Theo TDV

 

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 4.0/5 (2 votes cast)
Cách tắm để khỏe hơn, 4.0 out of 5 based on 2 ratings

Bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


DMCA.com