Liên hệ quảng cáo Quảng bá thương hiệu doanh nghiệp đến hàng triệu độc giả

Đừng lạm dụng Vitamin E

Nhiều chị em cho rằng vitamin E là chất chống ôxy hóa có lợi cho tuổi trẻ và sắc đẹp nên dùng càng nhiều càng tốt. Thực ra, chất này chỉ phát huy tác dụng ở liều nhỏ, việc lạm dụng nó có thể gây ra kết quả ngược lại.

Nhiều chị em cho rằng vitamin E là chất chống ôxy hóa có lợi cho tuổi trẻ và sắc đẹp nên dùng càng nhiều càng tốt. (Ảnh: corbis)

Vitamin E được khuyến cáo nếu dùng ở liều cao (trên 400 IU/ngày), sẽ thúc đẩy các tổn hại do quá trình oxy hóa gây ra và khống chế các tác nhân chống lão hóa khác. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất khi dùng vitamin E quá liều là tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, suy nhược.

Ngoài ra, vitamin E đối kháng với vitamin K và sẽ làm tăng thời gian đông máu. Vì vậy, việc sử dụng vitamin E bổ sung cần theo sự chỉ định của bác sĩ và tuyệt đối không nên lạm dụng.

Theo một nghiên cứu của Viện Karolinska ở Stockholm (Thụy Điển), để “chống lão hóa” các chị em thường uống vitamin C và E, tuy nhiên nếu quá liều sẽ có nguy cơ dẫn đến mù lòa. Theo đó, quá liều vitamin C sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể lên đến 20%, còn uống vitamin E quá liều sẽ làm tăng nguy cơ này lên 60%. Tỉ lệ này còn tăng cao hơn nếu lạm dụng hai loại vitamin này ở người lớn tuổi.

Đối với vitamin E, Viện Karolinska khuyến cáo mỗi người chỉ cần từ 3-4mg nhu cầu vitamin E hằng ngày. Tuy nhiên, mỗi viên vitamin tổng hợp thường chứa lượng vượt mức yêu cầu hàng trăm lần. Liều gây hại nằm ở mức 100mg vitamin E mỗi ngày. Do vậy, chỉ cần ăn uống điều độ và đầy đủ dưỡng chất là đã giúp chị em hấp thu đủ lượng vitamin E cần thiết để chống lão hóa. Các loại vitamin và vitamin E nói riêng tốt nhất nên được hấp thụ nó qua đường ăn uống với các thực phẩm như dầu thực vật, dầu mầm lúa mì, dầu ngũ cốc, trứng, gan…

Theo TDV

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0.0/5 (0 votes cast)

Bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


DMCA.com