Liên hệ quảng cáo Quảng bá thương hiệu doanh nghiệp đến hàng triệu độc giả

Giữ sức khỏe khi phải thức khuya

Thức khuya hay thức đêm đều dẫn tới tình trạng suy nhược cơ thể, stress cùng nhiều bệnh lý khác. Tuy nhiên, vẫn có lúc bạn cần thức khuya để hoàn thành công việc của mình. Để giữ sức khỏe, bạn hãy tham khảo những cách giữ sức khỏe như dưới đây.

1. Điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể


Cơ thể mỗi người đều có đồng hồ sinh học được lập trình để hoạt động và tỉnh táo vào ban ngày, buồn ngủ khi đêm xuống. Vì vậy, nếu bạn phải làm việc thường xuyên bạn nên cố định lại giờ đi ngủ và thức dậy để cơ thể quen dần. Khi đó, nhịp sinh học cũng tự thích ứng với giờ làm việc này và cảm giác uể oải sẽ bị đẩy lùi.

2. Thay đổi thói quen ăn uống
Hầu hết những người phải làm việc ca đêm đều có thói quen ăn uống không lành mạnh. Phần lớn thường lựa chọn đồ ăn nhanh để “đối phó” với cơn đói lúc đêm. Trong khi đó, thói quen sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn như thức ăn nhanh, đồ hộp… sẽ khiến bạn mắc nhiều bệnh tật như béo phì,tiểu đường, thậm chí là ung thư. Do đó, nếu bạn phải làm việc ca đêm, cố gắng dùng bữa ăn tối trước 8 giờ tối. Từ nửa đêm, khoảng 12 giờ đêm đến 6 giờ sáng, tốt nhất là ăn các bữa ăn nhẹ có nhiều chất xơ và protein, hạn chế các món ăn nhiều đường và chất béo.

3. Chú ý đến việc nghỉ ngơi thư giãn
Làm việc đêm khiến cho giấc ngủ của bạn bị rút ngắn lại. Điều này cũng đồng nghĩa với hoạt động của các cơ quan trong cơ thể bi đảo lộn, thậm chí chúng không thực hiện tốt chức năng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Do vậy, bạn cũng cần đảm bảo cơ thể được nghỉ ngơi hợp lý, nên cố gắng thu xếp để có thể ngủ ít nhất 4-5 tiếng mỗi ngày. Theo các nhà khoa học, nếu bạn ngủ ít hơn 4 tiếng, bạn sẽ khó ngủ sâu giấc, não và cơ thể không được thư giãn tối đa, dẫn đến tình trạng căng thẳng, mất ngủ và suy nhược thần kinh. Ngoài ra, nếu cơ thể quá mệt mỏi, nếu có thể bạn nên dành ra một vài phút để có giấc ngủ ngắn nhằm lấy lại tinh thần nhanh chóng. Hoặc nếu không, bạn nên để cho mắt và trí óc nghỉ ngơi bằng cách rời khỏi máy tính, tài liệu và tập vài động tác thể dục nhẹ nhàng, đi bộ…
4. Uống đủ nước


Làm việc hay thức khuya sẽ khiến cơ thể bạn mất nước nhanh chóng, đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho sức khỏe của bạn suy sụp. Ngoài chức năng giữ cân bằng điện giải trong cơ thể, nước còn giúp các cơ quan trong cơ thể “tỉnh táo” để làm tốt chức năng của chúng dù là ban ngày hay ban đêm. Vì vậy, bạn cần luôn đảm bảo cơ thể bạn không bị mất nước, nhất là về đêm. Tốt nhất, bạn nên giữ một chai nước trên bàn làm việc và uống đều đặn.

5. Bảo vệ mắt là điều cần quan tâm đầu tiên


Về đêm, mắt chúng ta dần trở nên khô và nhạy cảm, các cơ mặt và quanh vùng mắt căng do phải làm việc quá sức. Để cải thiện điều đó, bạn hãy dùng thuốc nhỏ mắt để giữ ẩm. Trong quá trình làm việc, hãy dành thời gian nghỉ ngơi và xoa nhẹ các vùng quanh mắt để làm dịu các cơ mắt. Quãng thời gian tốt nhất để chăm sóc mắt là từ 22 đến 23 giờ.

6. Cung cấp canxi cho cơ thể
Vào khoảng 2 giờ sáng mỗi ngày, cơ thể chúng ta lại thất thoát một lượng canxi nhất định. Khi bạn thức, quá trình sẽ càng được đẩy nhanh hơn. Vì vây, hãy nạp cho cơ thể liều lượng canxi từ 100 – 150mg vào thời điểm đó. Bạn có thể ăn pho mát, uống một ly sữa để bồi bồ sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh dùng những thức ăn giàu chất sắt như rau chân vịt, trứng, rong biển… ngay lúc này vì chúng có thể làm ngăn cản quá trình tiêu thụ canxi trong cơ thể.
7. Vitamin B – Vị cứu tinh đêm khuya


Khi bạn có kế hoạch về đêm, bạn nên nạp thêm cho cơ thể nhiều vitamin B. Chúng giúp kích thích các tế bào não bộ, hỗ trợ việc bảo vệ trí nhớ. Thông thường, để hấp thụ được vitamin B, cơ thể cần từ 4 đến 5 tiếng. Vì vậy, hãy dùng thuốc trước 21 giờ và chỉ với liều lượng thấp. Tốt nhất là bạn nên đến khám bác sĩ để xác định lượng vitamin B mình cần bổ sung hằng ngày là bao nhiêu.

8. Nói không với cà phê


Trà và cà phê là 2 món ưa thích luôn được những người thức khuya tin dùng. Không thể phủ nhận cà phê giúp ta tỉnh táo nhanh chóng nhưng nó có thể làm tê liệt hệ thần kinh và rối loạn nội tiết tố khiến sức khỏe giảm sút dần. Theo kết luận của một nhóm nghiên cứu của Đại học Oxford, uống một tách cà phê vào buổi tối sẽ làm tăng lượng máu cơ thể liên tục trong 12 giờ. Những bạn thường xuyên uống cà phê vào ban đêm sẽ có nguy cơ mắc bệnh đột quỵ cao hơn.

9. Luôn vận động cơ thể


Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ, hãy đứng dậy và làm vài động tác thể dục đơn giản. Cơ thể khi được làm nóng sẽ giúp giúp xua tan đi cơn mệt mỏi và các bệnh về khớp do ngồi nhiều.

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 4.0/5 (1 vote cast)
Giữ sức khỏe khi phải thức khuya, 4.0 out of 5 based on 1 rating

Bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


DMCA.com