Liên hệ quảng cáo Quảng bá thương hiệu doanh nghiệp đến hàng triệu độc giả

Hỏi đáp tiêu dùng tháng 03

? Tôi được biết trong người tiêu dùng vừa có quyền vừa có nghĩa vụ, vậy nghĩa vụ của người tiêu dùng là gì?

Theo quy định tại Điều 9 Chương I của Luật bảo vệ quyền người tiêu dùng, nghĩa vụ của người tiêu dùng gồm: 1. Kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác; thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ. 2. Thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

 

? Hiện nay tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan khiến người tiêu dùng chúng tôi rất khó có thể chọn. Chúng tôi rất quan tâm đến việc làm thế nào để phân biệt, chọn được sản phẩm chất lượng?

àCó nhiều sản phẩm có thể quan sát bằng mắt thường bạn cũng có thể biết đó là hàng nhái, giả hay hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng dễ dàng phân biệt. Vì thế, trước hết bạn cần tìm hiểu và kiểm tra thật kỹ sản phẩm, đối chiếu và tham khảo để chọn được sản phẩm tốt nhất. Thứ hai, bạn nên mua hàng tại những địa chỉ quen, tin cậy, hoặc tại các cơ sở lớn có uy tín. Khi đã chọn được sản phẩm ưng ý, trong quá trình sử dụng, bạn vẫn nên giữ lại các chứng từ. Trong trường hợp hàng hóa bị lỗi, không đảm bảo chất lượng hoặc hàng giả, hàng nhái thì bạn có thể yêu cầu người bán hàng hoặc nhà sản xuất đổi hàng, sửa lỗi hoặc bồi thường cho bạn.

 

? Khi đi mua hàng, tôi cần chú ý những vấn đề gì trên bao bì hoặc nhãn hàng hóa?

àKhi mua hàng bạn nên đọc kỹ các thông tin trên nhãn hàng hóa. Các thông tin này phải thể hiện được đầy đủ, chính xác các nội dung bắt buộc theo luật pháp đã quy định. Đối với bất kỳ các hàng hóa nào cũng bao gồm những nội dung bắt buộc sau: tên hàng hóa; địa chỉ nơi sản xuất, nhập khẩu; xuất xứ hàng hóa từ nước nào nếu là hàng nhập khẩu. Đối với từng loại hàng hóa riêng biệt pháp luật còn quy định các nội dung bắt buộc khác, ví dụ như thực phẩm phải có ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần cấu tạo, hướng dẫn sử dụng, bảo quản, hàng nhập khẩu phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt… Thông thường, nhãn hàng hóa càng ghi chi tiết, cụ thể và rõ ràng các thông tin sản phẩm và doanh nghiệp thì loại hàng hóa đó sẽ càng đảm bảo chất lượng. Nếu hàng hóa không có đầy đủ các nội dung bắt buộc thì đó là một dấu hiệu nghi ngờ rằng hàng hóa có thể là hàng vi phạm, hàng giả hoặc hàng hóa không đảm bảo chất lượng, an toàn, hàng lậu…

 

? Tôi có thể tìm hiểu thông tin và tham khảo các mẫu hàng giả và hàng thật ở đâu?

àBạn có thể liên hệ với nhà phân phối, nhà sản xuất, hiệp hội ngành hàng, hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng tại địa phương để được tư vấn khi mua hàng. Ngoài ra bạn có thể tới tham quan và tìm hiểu thông tin tại các cuộc triển lãm hàng thật – hàng giả được tổ chức hàng năm tại mỗi tỉnh, thành phố trên cả nước do Cục Quản lý thị trường – Bộ Công Thương.

 

? Tôi mới mua một chiếc tivi tại một cửa hàng điện tử ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Dùng hơn một năm nay nhưng tôi đã phải mang đi bảo hành 3 lần, mỗi lần bảo hành mất hơn hai tháng. Hiện tại, tivi của tôi cũng đang trong tình trạng hành hơn 3 tháng nay, vẫn chưa được trả lại. Tôi không biết kêu ai ngoài việc thúc giục chủ cửa hàng bán tivi nhanh chóng sửa chữa trả lại cho chúng tôi sử dụng. Xin TDV hãy hướng dẫn tôi cách để bảo vệ quyền lợi của mình.

à Khi bị xâm phạm quyền lợi, nếu thương lượng với đơn vị bán hàng không có kết quả, bạn hãy nhờ đến tổ chức xã hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) tiến hành hòa giải. Nếu ở Hà Nội, bạn hãy đến Hội Bảo vệ quyền lợi NTD của Hà Nội… Nếu không hòa giải được thì bạn được quyền nhờ cơ quan trọng tài can thiệp hoặc khởi kiện ra tòa án. Tuy nhiên, tất cả những điều này chỉ có thể thực hiện được khi việc mua bán có hóa đơn, chứng từ, với những điều kiện giao dịch rõ ràng, có sự cam kết của người bán về bảo hành, chất lượng sản phẩm. Ngược lại, nếu không có các chứng từ thì sẽ không có căn cứ để khiếu nại. Bạn cũng nên lưu ý khi mua sản phẩm điện tử có bảo hành lâu dài, bạn nên đến những đơn vị phân phối có uy tín để có sản phẩm đảm bảo và chế độ hậu mãi tốt.

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0.0/5 (0 votes cast)

Bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


DMCA.com