Liên hệ quảng cáo Quảng bá thương hiệu doanh nghiệp đến hàng triệu độc giả

Phòng bệnh loãng xương

Loãng xương là hiện tượng xương bị rỗ, dần trở nên yếu, giòn dễ gẫy do sự mất cân bằng của hai quá trình tiêu xương và tạo xương: xương cũ bị tiêu đi mà xương mới không bù đắp kịp. Tình trạng này bắt đầu từ độ tuổi 40 một cách âm thầm, không gây ra triệu chứng hay dấu hiệu nào nhưng để điều trị lại rất khó khăn và tốn kém. Chính vì thế, các bác sĩ khuyên bạn nên phòng ngừa loãng xương từ sớm. Dưới đây là những yếu tố giúp bạn loại trừ nguy cơ loãng xương.

(Ảnh minh họa)

Thận trọng khi dùng thuốc

Một số thuốc có tác dụng phụ tiêu xương nhanh sẽ dễ bị loãng xương như Corticosteriod, hormon tuyến giáp, thuốc chống co giật, thuốc kháng acid chứa nhôm, Heparin, Cholestyramin…
Cần cân nhắc kỹ càng trước khi dùng nhóm thuốc này và dùng đúng liều để hạn chế tác dụng phụ của thuốc. Nếu phải dùng liều cao, hãy bổ sung thêm vitamin D, canxi để phòng ngừa bệnh loãng xương.

Lưu ý chế độ ăn uống

Chỉ số khối lượng cơ thể BMI quá thấp cũng có thể thúc đẩy chứng loãng xương. Thông thường, nên duy trì chỉ số BMI từ 20-25.
Nếu phải giảm một chút cân nặng, hãy đề cao nguyên tắc cân bằng: không lạm dụng chất xơ, không “tuyệt thực” protein cũng như canxi.

Tránh xa thực phẩm hại xương

Chất xơ lại gây rối loạn quá trình hấp thụ canxi của xương. Thuốc lá và rượu làm ảnh hưởng đến mức tiết estrogen nên cũng có thể làm tăng mất xương. Cafein làm tăng sự bài tiết canxi qua đường tiết niệu.
Khi bạn tiêu thụ chất xơ (rau xanh, ngũ cốc thô…), cần lựa chọn những thực phẩm giàu canxi trong bữa ăn kế tiếp. Hãy cố gắng cai thuốc lá. Với rượu, tốt nhất không nên uống quá 3 ly rượu/ngày. Uống café, trà với liều lượng vừa phải.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Ưu tiên bổ sung canxi

Canxi không chỉ bởi cấu thành xương mà còn nó ngăn chặn sự loãng xương, giảm mật độ xương. Khi nồng độ canxi trong máu giảm, cơ thể sẽ sản xuất hormon Parathormon có nhiệm vụ giải phóng canxi (phần lớn từ xương) chuyển vào trong máu. Quá trình di chuyển này làm giảm hàm lượng canxi trong xương, lâu ngày gây bệnh loãng xương.
Vì vậy, bổ sung canxi là điều cần thiết. Đối với người lớn, trung bình cần 1g canxi mỗi ngày. Có thể bổ sung canxi bằng các sản phẩm từ sữa hay từ các thực phẩm có chứa canxi.

Không để thiếu vitamin D

Vitamin D cho phép cơ thể hấp thụ canxi. Nếu thiếu vitamin D, xương sẽ trở nên giòn và yếu. Ở người lớn, quá ít vitamin D sẽ dẫn tới dị dạng xương và loãng xương.
Có thể bổ sung vitamin D bằng thực phẩm. Khi vào cơ thể, vitamin D được hấp thu trong ruột non kèm theo chất béo rồi được đưa vào máu. Tuy nhiên, vitamin D có ít trong thực phẩm tự nhiên trừ một vài loại cá biển béo (nhất là trong gan của chúng). Ngoài ra có thể bổ sung vitamin D cho cơ thể bằng thuốc. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng phương pháp này.

Hấp thu vitamin D tự nhiên

Trong cơ thể, bình thường dưới da có sẵn các tiền vitamin D. Dưới tác dụng của tia tử ngoại của ánh nắng, các tiền vitamin D3 sẽ dược hoạt hoá thành vitamin D3. Sau đó, vitamin D3 được hấp thu trực tiếp bởi mạch máu.
Lượng vitamin D3 được hấp thụ nhờ ánh nắng chiếm tới 50 – 80% nhu cầu cơ thể. Do vậy, các nhà khoa học cho rằng tắm nắng là một trong những biện pháp hữu hiện để kích thích vitamin D dưới da phát triển, cung cấp cho cơ thể phòng tránh bệnh loãng xương. Thời điểm phơi nắng tốt nhất vào mùa hè là từ 6 đến 9 giờ sáng và chỉ cần phơi nắng 15 phút là đủ cho mỗi ngày. Ánh nắng chiếu trên đỉnh đầu sẽ giúp cơ thể chúng ta hấp thụ canxi nhiều hơn.

Theo dõi hoóc-môn

Giảm sản xuất oestrogen liên quan tới tuổi mãn kinh ở nữ giới gây ra sự thay đổi trong thành phần xương. Các tế bào huỷ xương (oeteoclast) tăng lên chính là thủ phạm làm giảm mật độ xương. Còn ở nam giới, thời kỳ tắt dục với sự giảm các hoóc-môn sinh dục cũng khiến xương yếu, giòn và dễ gãy hơn.
Thực tế, điều trị mãn kinh không được xem như một biện pháp phòng ngừa loãng xương. Tuy nhiên, khoa học cũng chứng minh được rằng nếu như một đơn thuốc với liều lượng hợp lý dành cho tuổi mãn kinh như điều trị chứng bốc hoả, nguy cơ loãng xương có thể giảm đi một nửa.

Đo chiều cao

Thước đo là một trong những công cụ phát hiện bệnh loãng xương. Giảm 4cm so với chiều cao lúc còn trẻ là một triệu chứng của lún cột sống, một trong những biến chứng của bệnh loãng xương.
Hàng năm, hãy đo lại chiều cao cơ thể. Nếu như bạn có cảm tưởng mình đang bị lùn đi, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên ngành xương.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Duy trì sự cân bằng

Gãy xương là biến chứng nghiêm trọng của bệnh loãng xương. Chính vì vậy, luôn duy trì sự cân bằng chính là yếu tố quan trọng hàng đầu để ngăn chặn sự mất xương.
Để duy trì sự cân bằng cho cơ thể, mỗi ngày, hãy cố gắng luyện tập vài lần động tác sau: đứng trên một chân trong vài giây và mở mắt ra, vài giây sau lại nhắm mắt vào, sau đó lặp lại động tác ở chân kia.

Vận động thể chất

Ít vận động thể chất làm xương kém rắn chắc và mỏng đi, lâu ngày có thể bị gãy. Vận động thường xuyên giúp bảo vệ hệ xương: kích thích sự hình thành xương và tăng cường cơ bắp nên tránh được nguy cơ gãy xương, rạn nứt xương.
Đi bộ chính là hình thức vận động rất tốt. Lý tưởng nhất là đi bộ 30 đến 40 phút mỗi ngày.

Theo TDV

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0.0/5 (0 votes cast)

Bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


DMCA.com