Liên hệ quảng cáo Quảng bá thương hiệu doanh nghiệp đến hàng triệu độc giả

Thời của xe đạp

Tiết kiệm xăng, tạo nên phong cách cho người sử dụng cùng với những yếu tố tích cực như góp phần bảo vệ môi trường và rèn luyện sức khỏe khiến nhiều người đã chọn xe đạp làm phương tiện đi lại. Đi xe đạp đang trở thành một trào lưu không chỉ có sức hấp dẫn với giới trẻ, các bà nội trợ, các bác về hưu mà với cả dân công sở.

Đi xe đạp đang trở thành một trào lưu không chỉ có sức hấp dẫn với giới trẻ, các bà nội trợ, các bác về hưu mà với cả dân công sở. (Ảnh Minh Họa)

Tiết kiệm hầu bao

Nhiều người cảm thấy chóng mặt, bất ngờ rồi chuyển qua lo lắng trước tình trạng giá xăng giảm thì ít, tăng thì nhiều. Tất yếu những người tiêu dùng phải đặt ra câu hỏi làm thế nào có thể giúp tiết kiệm chi phí? Phương tiện nào có thể vừa tiết kiệm nhiên liệu, thắt chặt hầu bao lại vừa có thể di chuyển một cách thuận tiện? Câu trả lời là quay trở lại với chiếc xe đạp truyền thống, nhưng hiện đại, nhàn nhã và thích hợp với môi trường đô thị hơn.

 So với xe máy sắm một chiếc xe đạp trong thời điểm này rõ ràng hữu ích hơn hẳn từ những lợi thế mà chúng mang lại như giảm tiêu thụ nhiên liệu, bớt ô nhiễm môi trường …. Còn so với ô tô, nhiều “nhà giàu” đã than thở rằng: Đi ô tô giờ đây đúng là khốn khổ, tắc đường liên tục, tiền bảo dưỡng xe, tiền bến bãi, chưa kể những chi phí lặt vặt như đi ăn uống, đi café ở đâu cũng phải chọn chỗ sang trọng, đắt tiền vì cần chỗ để xe. Vì vậy nhằm giảm bớt tình trạng đó đồng thời lại thỏa mãn thú chơi xe đạp, nhiều đại gia đã không ngần ngại đầu tư mua những “con xế đạp” đắt tiền ngang với những chiếc xe máy như MTB, Mountain bike (Xe đạp địa hình thể thao) bên cạnh chiếc ô tô sang trọng. Với thiết kế từ các vật liệu như nhôm, thép nhẹ hoặc cacbon, có chiếc xe chỉ nặng khoảng 7kg… nhưng rất chắc chắn lại thích hợp với nhiều địa hình khác nhau, chúng được xem như bạn đồng hành trong những ngày nghỉ vi vu trên các con phố, hoặc có thể tụ tập cùng hội “chơi xe” vượt qua những địa hình dốc, núi ở vùng ngoại ô xa thành phố. Đây là cơ hội “sống chậm” lại sau những ngày làm việc vất vả.

 Thực tế, nhiều hãng xe máy đã có những sáng tạo thông minh với mục tiêu tiết kiệm xăng như thiết kế kim phun xăng điện tử, tự động tắt máy khi dừng xe… nhằm giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và thu hút người mua. Song những nỗ lực đó vẫn không thật sự triệt để khi xe đạp điện lại ưu việt hơn hẳn. Mua và sử dụng xe đạp điện như không phải lo lắng tới các thủ tục đăng kí, mua bảo hiểm xe hay thi lấy bằng lái mà lại còn rất tiết kiệm. Tính trung bình trong 1 tháng, chi phí sử dụng một chiếc xe điện rẻ gấp 10 lần so với xe máy sử dụng xăng. Xét về độ tiết kiệm nhiên liệu, xe đạp điện đang được xem là lựa chọn thông minh. Chị Thủy (Tương Mai, Hoàng Mai) thay vì trung thành với xe máy đã chuyển sang đi xe đạp điện từ nửa năm nay cho biết: “Mỗi lần sạc từ 6 đến 8 tiếng sẽ đi được khoảng 50 km. Mỗi tháng chưa hết 100 nghìn tiền điện. So với đi xe máy như trước đây tính ra cũng tiết kiệm được khoảng 600 nghìn đồng/tháng”.

 Xu hướng và thời trang

So với những loại phương tiện khác, khi quyết định mua một chiếc xe đạp hay xe đạp điện người tiêu dùng không phải suy nghĩ nhiều về giá cả vì thực ra chúng khá rẻ. Xe đạp bình thường giá chỉ từ 800 nghìn đến 2 triệu đồng là bạn có thể sở hữu một chiếc “vừa mắt”. Xe đạp điện chạy bằng ắc quy có giá khoảng 8-12 triệu đồng, chạy bằng pin khoảng 10-19 triệu đồng. Thông thường khách hàng thường ưa chuộng các loại xe chạy bằng pin, dù đắt hơn nhưng lại có thời gian chạy lâu hơn. Còn đắt ngang với xe máy như TMB hay Mountain bike (khoảng 30 triệu/chiếc) chỉ những dân sành chơi mới sử dụng.

(Ảnh Minh Họa)

Đặc biệt, thị trường xe đạp điện hiện nay rất đa dạng, phong phú với đủ chủng loại, kiểu dáng và màu sắc như Yamaha, Honda, Bridgestone, Giant… Hầu hết là xe liên doanh được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản đáp ứng được nhiều lứa tuổi và sở thích khác nhau. Rất phong phú và đa dạng, mỗi chiếc xe thể hiện một cá tính khác nhau: Giant lạ mắt và mạnh mẽ, Bridgestone mảnh mai, nhẹ nhàng, còn Honda thì khá đơn giản, với hàng chục màu sắc như đỏ, vàng, hồng hay trắng… Đó cũng chính ưu điểm lớn khiến xe đạp chiếm được cảm tình của giới trẻ. “Ba hỏi em thích 1 chiếc xe máy dưới 50 phân khối hay một chiếc xe đạp điện. Tất nhiên em chọn xe đạp điện. Bạn bè em đều sử dụng xe đạp điện. Trông nó thật đáng yêu”, Mai Lan (16 tuổi) cho biết lý do khi em chọn mua một xe đạp điện xinh xắn. Cũng như Lan, hầu hết các bạn trẻ chọn loại phương tiện này và thích thú bởi nó có thể giúp các em thể hiện phong cách của mình.

 Bảo vệ môi trường và rèn luyện sức khỏe

Những người ủng hộ xe đạp điện ở Mỹ dự báo sẽ có một cuộc bùng nổ việc sử dụng phương tiện này, nhất là trong giới những người về hưu bởi chúng khá an toàn, tiện lợi và tiết kiệm. Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới đặc biệt là các nước phương tây, người ta đang dần quay trở lại với xu hướng đi lại bằng các phương tiện truyền thống với mục đích bảo vệ môi trường và rèn luyện sức khỏe. Không khí thải, không tiếng ồn… hàng triệu người đang cố gắng góp phần nhỏ bé của mình để bảo vệ môi trường bằng cách đi xe đạp, từ học sinh, sinh viên, những bà nội trợ cho đến các bác về hưu.

 Còn đối với người Việt Nam, xe đạp đặc biệt thích hợp với đường phố nội thành, những di chuyển ngắn, khi tắc đường lợi thế từ thiết kế nhỏ gọn càng được phát huy hơn. Không chỉ vậy trào lưu đi xe đạp đối với những người sống khu vực nội đô còn được lên kế hoạch rất chu đáo, ngoài việc di chuyển ra, “hội những người thích đi xe đạp” còn tổ chức những buổi đạp xe như một môn thể thao rèn luyện sức khỏe ở những nơi không khí trong lành như quanh Hồ Tây hay khu vực công viên Nghĩa Đô vào những chiều rỗi rãi, xa hơn một chút những chuyến dã ngoại bằng xe đạp tới các điểm du lịch lân cận Hà Nội như Sơn Tây, Hòa Bình… vào những ngày thứ 7, chủ nhật sẽ là sự kết hợp tuyệt vời giữa rèn luyện sức khỏe với thư giãn cuối tuần. Mặt khác dã ngoại theo cách này được ví như một kiểu “ta” ba lô với những trải nghiệm mới trong hành trình khám phá cuộc sống.

 Thực tế đi xe đạp, dù không phải là một bài tập thể dục, nhưng nó vẫn luôn được khuyến khích bởi những lợi ích về rèn luyện sức khỏe, đây là cách tập luyện đơn giản và là loại hình vận động nhẹ nhàng mang lại hiệu quả cao giúp tăng cường thể lực, tăng sức dẻo dai, và đôi khi vừa đi vừa ngắm cảnh xung quanh tạo một cảm giác thư thái khiến bạn bớt căng thẳng. Còn tác dụng bảo vệ môi trường của xe đạp điện thì không phải bàn cãi. Bạn có thể hình dung vào mùa hè nóng nực, 1 phút dừng lại chờ đèn đỏ, xung quanh tất cả đều là xe máy, ô tô với khói, bụi, tiếng còi xe, tiếng động cơ ồn ào gây ra khiến ta cảm thấy ngột ngạt, khó thở… Nhưng thử tưởng tượng nếu xung quanh tất cả đều là những chiếc xe đạp hay xe đạp điện thì có vẻ như sự trong lành từ các phương tiện giao thông mang lại khiến mọi thứ thật yên bình.

Theo Tổ chức Hòa bình xanh thì khí oxyt cácbon, khí cácbonic…do các phương tiện giao thông nói chung, chiếm không ít hơn 13% lượng khí thải ra môi trường gây hiệu ứng nhà kính. Vì vậy việc thay thế các phương tiện giao thông như ô tô hay xe máy bằng xe đạp là cần thiết để giảm ô nhiễm không khí cũng như tiếng ồn,vì như ta biết là trong thành phố, 80% tiếng ồn có nguồn gốc từ xe cộ.

Theo TDV

 

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 5.0/5 (1 vote cast)
Thời của xe đạp, 5.0 out of 5 based on 1 rating

Bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


DMCA.com