Liên hệ quảng cáo Quảng bá thương hiệu doanh nghiệp đến hàng triệu độc giả

Trẻ cần học gì?

Cứ nói đến chuyện học của trẻ hiện nay là chúng ta lại nghĩ ngay đến những kiến thức khoa giáo và áp lực học nặng nề . Nhưng thực tế trẻ cần học nhiều điều không hề có trong sách giáo khoa. Những bài học đó không chỉ có ý nghĩa với sự phát triển của trẻ mà còn rất thú vị.

Trẻ cần học nhiều điều không hề có trong sách giáo khoa. Những bài học đó không chỉ có ý nghĩa với sự phát triển của trẻ mà còn rất thú vị.
(Ảnh Minh Họa)

Bé Hoàng Anh (Tây Hồ, HN) năm nay vào lớp 1. Điều quan trọng nhất mà bé cần học theo suy nghĩ của mẹ bé là học tính. Chị Mai – mẹ cháu cho rằng tính toán là việc rất quan trọng, học tính không chỉ để tính nhanh mà còn giúp trẻ phương pháp tư duy vì thế chị đã cho con theo học một khóa tính bảng. Khi được 5 tuổi, bé Phạm Ngọc Như Bảo (Thanh Xuân, HN) lại được mẹ cho học ngoại ngữ bởi mẹ bé cho rằng học ngoại ngữ từ nhỏ con sẽ tiếp thu tốt hơn và biết ngoại ngữ con sẽ tự tin hơn. Trong khi đó, có không ít bậc phụ huynh lại cho con đi học những môn năng khiếu như múa, cờ vua hay vẽ bởi muốn con có thể phát triển sớm sở trường của mình. Vậy thực sự trẻ cần học những gì?

Ở nhiều nước phát triển, kỹ năng của trẻ được nghiên cứu và được các nhà giáo dục xây dựng chương trình đào tạo từ khi trẻ mới được 6 tháng tuổi. Song hành với việc tìm hiểu và khám thế giới xung quanh, trẻ được học để khám phá chính bản thân mình, để biết yêu thương, biết cách thể hiện, trình bày ý tưởng, ý kiến, cách làm việc với những người khác, cách sử dụng các phương tiện công cộng và cả những luật lệ… Khi có kiến thức xã hội và phương pháp tư duy, trẻ có thể biết tự giải quyết các công việc cá nhân, vượt qua những khó khăn, sáng tạo và thậm chí nhận biết giá trị của lao động. Ở Việt Nam, việc học kỹ năng chưa thực sự được quan tâm. Thậm chí rất nhiều người nghĩ rằng khi đi làm thì mới cần đến các kỹ năng mềm như thuyết trình, làm việc nhóm… mà không biết những kỹ năng này lại cần được học ngay từ nhỏ và có thể áp dụng bất cứ khi nào trong cuộc sống hàng ngày. Theo các chuyên gia, trẻ từ 3 tuổi nên tham gia vào các lớp học kỹ năng sống. Những lớp học này sẽ giúp trẻ có xác lập và rèn luyện các kỹ năng cần thiết để trẻ có thể phát triển toàn diện.

Bên cạnh đó, việc cho trẻ học ngoại ngữ cũng được các chuyên gia khuyến khích. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, độ tuổi từ 5 đến 7 là giai đoạn trẻ có thể học ngoại ngữ và tiếp thu rất nhanh, dễ rèn luyện để phát âm và nói chuẩn. Từ 7 đến 15 tuổi, khả năng nghe hiểu và sao chép các âm mới – nền tảng để tạo nên cách phát âm chuẩn cho một ngôn ngữ – đã phần nào giảm đi. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng để trẻ dự thính các lớp ngoại ngữ vào lúc 3 tuổi và học chính thức từ tuổi thứ 4 là hợp lý nhất. Ở giai đoạn này, trẻ cũng có khả năng liên tưởng và kết nối tiếng mẹ  đẻ và ngoại ngữ nhanh nhạy và dễ dàng hơn. Trên thực tế, mốc thời gian này không phải đúng với mọi trẻ. Nhưng cơ bản, học ngoại ngữ ngay từ bé còn mang lại nhiều lợi ích trước mắt và lâu dài, làm tăng cường kỹ năng sử dụng tiếng mẹ đẻ thành thạo, phát triển khả năng phân tích và suy luận logic, từ đó cũng làm tăng cường các yếu tố tích cực có lợi cho việc học giỏi môn toán học. Thực tế cho thấy, những học sinh giỏi toán cũng thường giỏi cả ngoại ngữ và có khả năng dễ dàng tiếp xúc với các nền văn hóa khác. Đặc biệt với phương pháp học khoa học, các bài học sẽ trở thành những trò chơi bổ ích và lý thú.

Như vậy, bên cạnh các kiến thức cơ bản, trẻ có thể học thêm các môn năng khiếu, học các kỹ năng và ngoại ngữ… Tuy nhiên, việc học bất cứ kiến thức gì hay môn học nào cũng phải hợp lý và đúng phương pháp. Ví dụ, với việc học ngoại ngữ, nhiều bậc phụ huynh đăng ký cho con nhiều chương trình học ngoại ngữ tại trường, tại nhà, tại trung tâm với mong muốn con mình có thể thành thạo ngoại ngữ. Nhưng việc ép con sống chung với ngoại ngữ lại khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi và phản ứng với môn học này, khi đó có học bao nhiêu cũng sẽ không có hiệu quả.

(Ảnh Minh Họa)

Đối với trường hợp của bé Phạm Ngọc Như Bảo, khi thấy cháu hát theo những bài hát tiếng Anh, chị Như Bình – mẹ cháu – đã tìm hiểu thật kỹ để chọn cho cháu một trường học uy tín. Tại đây, cháu được học bằng các trò chơi, bài hát, sáng tạo, nghệ thuật tham gia đóng kịch, kể chuyện, hay tham gia các buổi dã ngoại bởi sự dẫn dắt của các giáo viên có kinh nghiệm. Do vậy, cháu tiếp thu một cách hoàn toàn tự nhiên và bắt đầu sử dụng một ngoại ngữ mới mà không phải chịu một sức ép nào. Còn ở nhà, để giúp con tiếp tục học tiếng Anh, chị Bình cho cháu nghe những bài hát tiếng Anh và mua những cuốn sách, truyện sinh động để cháu tự học. “Điều tuyệt nhất là cháu rất thích học và hoàn toàn chủ động và rất vui khi đến lớp” chị Bình tâm sự.

Cho trẻ học ngoại ngữ, kỹ năng mềm, toán học, hay các môn năng khiếu đều nhằm xây dựng vẻ đẹp tâm hồn, phẩm cách, tăng sức đề kháng và năng lực hội nhập cho trẻ. Nhưng để việc học thực sự hiệu quả, rất cần lưu ý đến phương pháp. Đối với trẻ, “Học mà chơi, chơi mà học” là phương pháp học tốt nhất, đây cũng là phương pháp mà nhiều trường học và nhiều bậc phụ huynh đang áp dụng để giúp trẻ thực sự phấn khích và thích thú việc học.

Bé đã tìm được nơi học tiếng Anh cho mùa hè này? Hãy đến SmartLink!

Địa chỉ: Số 3, ngõ 196, Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 04 3 715 3306/ 715 3307                  Fax: 04 3 715 3307

Email: smartlinkenglish@gmail.com          Website: www.smartlink.edu.vn

Theo TDV

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 5.0/5 (1 vote cast)
Trẻ cần học gì?, 5.0 out of 5 based on 1 rating

Bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


DMCA.com